โพรไบโอติกส์ (Probiotics) อาหารเสริมที่ช่วยป้องกันหวัดอย่างได้ผล

Last updated: 2 Feb 2019  | 

โพรไบโอติกส์ (Probiotics) อาหารเสริมที่ช่วยป้องกันหวัดอย่างได้ผล

สุขภาพดีสร้างได้

        โพรไบโอติกส์ (Probiotics) คืออะไร? ทำไมถึงช่วยป้องกันหวัดได้? โพรไบโอติกส์มีประโยชน์กับร่างกายในด้านใดอีกบ้าง?

        โพรไบโอติกส์ คือแบคทีเรียมีชีวิตที่ดีกับร่างกาย เป็นอาหารเสริมที่มาแรงในปัจจุบัน เพราะสามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ที่แวดล้อมเราอยู่ ทั้งยังช่วยลดอาการของภูมิแพ้ด้วย จะว่าไปในร่างกายของเราก็มีแบคทีเรียอยู่มากทั้งชนิดดี (โพรไบโอติกส์) และไม่ดี (ซึ่งก่อให้เกิดโรค) โพรไบโอติกส์จัดว่าเป็นแบคทีเรียชนิดดีที่ช่วยให้ระบบการย่อยอาหารของเราเป็นปกติและช่วยสร้างสมดุลของแบคทีเรียในร่างกาย ป้องกันไม่ให้แบคทีเรียชนิดไม่ดีก่อโรค และช่วยให้การทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายดำเนินไปอย่างเป็นปกติ บางตำราว่าโพรไบโอติกส์ยังช่วยย่อยแลคโตสซึ่งเป็นน้ำตาลในนมที่หลายคนไม่สามารถย่อยได้ (Lactose intolerance) ซึ่งทำให้เกิดภูมิแพ้และอาการอื่นๆ ได้

        โพรไบโอติกส์มีอยู่ในร่างกายของเราอยู่แล้วและเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้การทำงานของร่างกายเป็นปกติ อาหารที่หล่อเลี้ยงให้โพรไบโอติกส์เติบโตได้ดีในร่างกายเราคือใยอาหาร (ไฟเบอร์) ซึ่งได้จากผักและผลไม้ บางครั้งโพรไบโอติกส์ในร่างกายถูกทำลายลงไป อาทิ ด้วยการทานยาปฏิชีวนะ การทานโพรไบโอติกส์เสริมก็ช่วยสร้างโพรไบโอติกส์ขึ้นมาใหม่ได้ หรือในผู้ที่ไม่ทานผักและผลไม้ซึ่งทำให้ได้รับปริมาณใยอาหารไม่เพียงพอ โพรไบโอติกส์จึงไม่สามารถเติบโตได้ดี การเสริมอาหารด้วยโพรไบโอติกส์ก็จะช่วยให้ระบบการย่อยอาหารและระบบภูมิคุ้มกันกลับมาเป็นปกติได้

        โพรไบโอติกส์อยู่ในโยเกิร์ตด้วยใช่ไหม ถ้างั้นทานโยเกิร์ตได้ไหม? ได้ค่ะ อย่างไรก็ดี โพรไบโอติกส์ที่อยู่ในโยเกิร์ตโดยปกติจำนวนสายพันธุ์และปริมาณ (จำนวนของเชื้อ) จะมีไม่มากนัก เรามักรู้จักสายพันธุ์ที่ชื่อ แลคโตบาซิลัส แต่จริงๆ ก็ยังมีอีกหลายสายพันธุ์ ดังนั้น เพื่อให้ได้อาหารเสริมโพรไบโอติกส์ที่มีประสิทธิภาพควรเลือกซื้อประเภทที่มีหลากหลายสายพันธุ์ (strains) ซึ่งหากมีประมาณ 10 สายพันธุ์ขึ้นไปก็จะดี) และมีปริมาณของเชื้อแบคทีเรียทีดีนี้จำนวนมากพอ (ประมาณ 50 billion CFU of good bacteria ขึ้นไป) จะทานโยเกิร์ต ซาวเออร์เคราท์ กิมจิ หรือคอมบูชะ (ซึ่งต่างก็มีโพรไบโอติกส์) ไปด้วยก็ยิ่งดีค่ะ

        แล้วที่ว่าโพรไบโอติกส์ดี ช่วยป้องกันหวัด ช่วยได้อย่างไร? ลองนึกภาพว่า โพรไบโอติกส์ซึ่งคือเชื้อแบคทีเรียที่ดี เดินทางเข้าไปอยู่ที่ผนังลำไส้ของเรา เชื้อดีๆ เหล่านี้ช่วยให้ลำไส้เคลื่อนไหวย่อยอาหารอย่างเป็นปกติและช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียที่สร้างปัญหา (จึงป้องกันการติดเชื้อทั้งหลายในแทบทุกระบบ เช่น ติดเชื้อที่ลำไส้ (ท้องเสียหรืออาหารเป็นพิษ) หรือติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจ (หวัด)) ทั้งยังช่วยจัดการกับอาหารที่ร่างกายย่อยไม่ได้หรือย่อยได้ไม่สมบูรณ์ รวมทั้งสารก่อภูมิแพ้ (ช่วยลดการเกิดภูมิแพ้) ทำให้ระบบการย่อยอาหารเป็นปกติ ลดการเกิดแก๊ซหรือลมในร่างกาย (แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ) ทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ ซึ่งนี่คือหัวใจของการมีภูมิคุ้มกันที่ดี

        นอกจากนี้ ในประเทศที่มีการค้นคว้าที่ก้าวหน้าด้านอาหารเสริมอย่างประเทศสหรัฐอเมริกาหรือออสเตรเลีย เขายังมีการผลิตโพรไบโอติกส์เฉพาะสำหรับแต่ละช่วงวัย เช่น ทารก หรือคนตั้งครรภ์ หรือสำหรับแต่ละส่วนของร่างกายที่ให้จะออกฤทธิ์ด้วย อาทิ สำหรับป้องการการติดเชื้อที่กระเพาะปัสสาวะของผู้หญิงด้วย

        หากใครเป็นแฟนตัวยงของอาหารเสริม ต้องไม่พลาดทดลองหาโพรไบโอติกส์มาเสริมทัพของอาหารเสริมของตัวเองนะคะ ผู้เขียนโดยส่วนตัวเคยเชื่อว่าวิตะมินซีช่วยป้องกันหวัด หลังจากทดลองระยะใหญ่ๆ ทำให้ทราบว่า จริงๆ แล้ว พระเอกตัวจริงคือโพรไบโอติกส์นั่นเองค่ะ _/\_

โดยทีมงาน Six Facets Press

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy