เคล็ดลับความสำเร็จจากพระโอษฐ์ของพระดาไลลามะ องค์ที่ 14 ผู้ซึ่งเปี่ยมด้วยเมตตาธรรม

Last updated: 27 Feb 2019  | 

เคล็ดลับความสำเร็จจากพระโอษฐ์ของพระดาไลลามะ องค์ที่ 14 ผู้ซึ่งเปี่ยมด้วยเมตตาธรรม

 Gallery คำคม


        วันนี้ทางทีมงานอยากนำเสนอวาทะของดาไลลามะองค์ที่ 14 แห่งธิเบต

        ดาไลลามะเป็นตำแหน่งประมุขหัวหน้าคณะสงฆ์ในพุทธศาสนานิกายมหายานแบบทิเบตเกลุก (นิกายหมวกเหลือง) และเป็นผู้นำทางด้านจิตวิญญาณสูงสุดของชาวธิเบต

        ตามความเชื่อของธิเบต เมื่อองค์ดาไลลามะองค์หนึ่งสิ้นพระชนม์ไป จะกลับชาติมาประสูติใหม่เป็นองค์ทะไลลามะองค์ต่อไป โดยเรทิงรินโปเช ซึ่งเป็นพระสงฆ์ระดับรองลงมาจะเป็นผู้ใช้นิมิตสรรหาเด็กคนที่เชื่อว่าเป็นดาไลลามะกลับชาติมาเกิด

        ดาไลลามะองค์ปัจจุบัน คือ ดาไลลามะ องค์ที่ 14 ชื่อ เทนซิน เกียตโซ (Tenzin Gyatso) รับตำแหน่งตั้งแต่ พ.ศ. 2478 จนถึงปัจจุบัน

        ผู้เขียนบทความได้เคยอ่านหนังสือที่เขียนโดย ‘พระดาไลลามะ’ องค์ปัจจุบัน 2-3 เล่ม ความรู้สึกที่ได้รับจากการอ่านหนังสือของท่านคือ 'โอ้ท่านเป็นพระแท้' ท่านมีปัญญาสูง และมีเมตตาธรรมในแบบที่หายากในหมู่มนุษย์ที่เรารู้จัก จำได้ว่าในหนังสือเล่มหนึ่งที่อ่านท่านเล่าถึงการที่ธิเบตถูกบุกรุก ท่านต้องหนีเข้าไปทางชายแดนประเทศอินเดียผ่านภูเขาในแบบที่เราอาจเรียกว่า ‘เกือบเอาตัวไม่รอด’ ท่านได้เห็นชาวธิเบตถูกสังหารและถูกทำร้ายได้รับความทุกข์ทรมาน น่าเศร้าสลด ซึ่งย่อมต้องเป็นความปวดร้าวอย่างถึงที่สุดสำหรับท่านด้วย

        อย่างไรก็ดี ในท่ามกลางความโหดร้ายที่เกิดขึ้น ท่านกลับรักษาจิตที่มีเมตตาและให้อภัยต่อผู้ที่ทำร้ายท่านและชาวธิเบตได้อย่างน่าอัศจรรย์ นั่นคือเหตุผลที่ผู้เขียนพึงพอใจที่จะเรียกท่านว่า ‘พระดาไลลามะ’ ไม่ใช่ ‘ดาไลลามะ’ เฉยๆ

        พระดาไลลามะองค์ที่ 14 มีวาทะคำคมมากมายที่มีการนำมาเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งส่วนมากเกี่ยวข้องกับเมตตาธรรมและการมีชีวิตที่ดีงามสงบสุข ในโอกาสนี้ ทางสำนักพิมพ์หกเหลี่ยมขอนำเสนอหนึ่งในวาทะของท่านที่เกี่ยวข้องกับการมุ่งมั่นไม่ยอมแพ้เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ที่อาจเรียกได้ว่าเป็นเคล็ดลับความสำเร็จจากพระโอษฐ์ของท่าน โดยวาทะนี้ซีรีส์อาชญากรรมชื่อดังเรื่อง Criminal Minds ได้นำมาใช้ในตอนท้ายของตอนหนึ่งของปีที่ 11 ของซีรีส์ด้วย ดังนี้


“To remain indifferent to the challenges we face is indefensible.

If the goal is noble, whether or not it is realized within our lifetime is largely irrelevant.

What we must do therefore is to strive and persevere and never give up.”

Dalai Lama XIV


ภาษาไทยแปลว่า




“ไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ สำหรับการเพิกเฉยต่อความท้าทายที่เราเผชิญอยู่

หากเป้าหมายสูงส่ง ไม่ว่าจะบรรลุได้ในช่วงชีวิตของเราหรือไม่ ไม่ใช่เรื่องที่ต้องคำนึงถึง

ดังนั้น สิ่งที่เราต้องทำก็คือ ฝ่าฟัน และพากเพียร และไม่ยอมแพ้”


ดาไลลามะ องค์ที่ 14

 



รายการอ้างอิง

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B0

 

โดยทีมงาน Six Facets Press☺

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy