การขอบคุณเป็นวิธีที่เรียบง่ายในการสร้างความสุข

Last updated: 9 May 2019  | 

การขอบคุณเป็นวิธีที่เรียบง่ายในการสร้างความสุข

Mindful Way of Life

 

              เมื่อคราวที่ได้ใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียในช่วงสั้นๆ ผู้เขียนได้มีโอกาสออกโรงทานที่วัดประจำเมืองที่เราอยู่หลายครั้ง โรงทานของเราเป็นโรงทานกาแฟ ที่ใช้เครื่องชงกาแฟสด กาแฟที่เราชงเป็นกาแฟร้อนประเภท espresso-based ได้แก่ กาแฟเอสเพรสโซ่ อเมริกาโน่ (ซึ่งที่ออสเตรเลียเรียกว่า Long Black) กาแฟลาเต้ มอคค่า คาปูชิโน่ ช็อคโกแล็ตร้อน หรือแม้แต่ชาเขียวลาเต้ร้อน และชาร้อนธรรมดา โดยจะเสริฟใส่ถ้วยกระดาษปิดฝาสำหรับ Take-away

              แต่ก็มีบางโอกาส เช่น ในวันเทศกาลสงกรานต์ หรือในงาน Thai Food Festival เราเปิดบูธขายกาแฟสดเพื่อนำเงินถวายวัด ร่วมกับบูธอาหาร บูธเครื่องดื่ม หรือบูธขนมของผู้มีจิตศรัทธาท่านอื่นๆ

              ในการออกบูธขายกาแฟสดเพื่อนำเงินถวายวัด รายได้ขึ้นกับสภาพอากาศ หากอากาศหนาว กาแฟจะขายดี แต่ถ้าอากาศร้อน คนจะอยากทานเครื่องดื่มเย็นมากกว่า การใช้เครื่องชงกาแฟสดต้องมีการตระเตรียมตั้งเครื่องชงกาแฟและเครื่องบดเมล็ดกาแฟไว้ล่วงหน้า การชงกาแฟสดก็ต้องค่อยๆ ทำ เหมือนเป็นงานทำมือ เมื่อเริ่มขาย หากมีคนมายืนออหรือเข้าคิวรอมากๆ คนชงกาแฟก็งงเหมือนกัน ดังนั้น จึงต้องมีคนมาช่วยรับออเดอร์และเก็บเงิน เมื่อคนชงกาแฟทำเสร็จ คนรับออร์เดอร์ก็จะเป็นผู้เสริฟให้ลูกค้าที่สั่งอย่างถูกต้องถูกคน

              ครั้งล่าสุดที่เราออกบูธขายกาแฟเพื่อนำเงินถวายวัดและเป็นการให้บริการกาแฟแก่ผู้ที่มาร่วมงาน (คนชงกาแฟเป็นคนติดกาแฟ ก็เลยอยากให้บริการผู้อื่นด้วย) เป็นงานวันสงกรานต์ที่วัด เรามาออกบูธ โดยยังไม่ได้กำหนดว่าจะขอให้ใครจะมาช่วยรับออร์เดอร์ หากเป็นการออกโรงทาน เราสามารถทำเองได้ โดยไม่ต้องมีคนช่วยรับออร์เดอร์ เพราะไม่ต้องเก็บเงิน

              ในวันงานมีรุ่นน้องของสามีของผู้เขียนมาร่วมงานที่วัดหลายคน แต่ละคนก็จะได้รับมอบหมายให้ช่วยงานวัดในด้านการอำนวยความสะดวกผู้มาร่วมงาน เช่น ดูแลที่จอดรถ และอื่นๆ มีรุ่นน้องท่านหนึ่งพร้อมภรรยามายืนใกล้บูธเรา เราจึงขอให้ช่วยรับออร์เดอร์ สองท่านนี้ช่วยรับออร์เดอร์และเก็บเงินตั้งแต่เริ่มขายจนกระทั่งช่วยเก็บกวาดและทำความสะอาดบูธหลังขายเสร็จอย่างเรียบร้อย เราได้ขอบคุณและอนุโมทนากับความช่วยเหลือของน้องเขาในครั้งนี้

              ตอนที่ขายเสร็จ เราได้ขอให้น้องสองท่านนี้ทำบัญชีแบบคร่าวๆ ให้ด้วยว่า ได้เงินทั้งหมดเท่าไหร่ ซึ่งน้องเขาก็แจ้งว่าได้ดำเนินการให้แล้ว หลังจากเสร็จภารกิจขายกาแฟ เราก็มีภาระงานส่วนตัวต่อเนื่องไปอีกหลายวัน จึงยังไม่มีโอกาสจัดการกับเงินที่ได้รับจากการขายกาแฟ


กระดาษโน๊ตบันทึกออร์เดอร์กาแฟและบัญชีรายรับจากการขายกาแฟเพื่อนำเงินถวายวัด
 

             เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 3 สัปดาห์ เราได้ออกโรงทานกาแฟที่วัดอีก โดยครั้งนี้เป็นการให้กาแฟเป็นทานกับผู้มาร่วมงานทำบุญที่วัด ถึงกระนั้น ผู้มาขอรับบริการกาแฟแสดงจิตศรัทธาอยากร่วมทำบุญ เราจึงได้รับเงินบริจาคมาอีกจำนวนหนึ่ง

              หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจโรงทานกาแฟ เราจึงมีโอกาสตรวจสอบนับเงินทั้งหมดที่ได้รับ และทำบัญชีสรุปยอดทั้งที่ได้จากการขาย และที่ได้จากการรับบริจาค เราตั้งใจอยู่แล้วว่า เราจะโปะเงินลงไปในกองนี้ให้ครบ 1,000 AUD เพื่อจะสามารถบริจาคลงกองทุนของมูลนิธิวัดได้

              ในโอกาสนี้ เราได้เห็นว่า รุ่นน้องและภรรยาที่มาช่วยเรารับออร์เดอร์ในงานวันสงกรานต์ตั้งใจช่วยงานและทำบัญชีอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยเพียงใด (รูปประกอบบทความด้านบนแสดงกระดาษโน้ตที่เขาจดเมื่อรับออร์เดอร์และทำบัญชี) ปีติจากการที่จะนำเงินไปใส่ในกองทุนของวัดยิ่งทำให้เรารู้สึกขอบคุณและซาบซึ้งในความมีน้ำใจและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเขามาก ทำให้วันที่นับเงินนั้นเป็นวันที่เรารู้สึกสงบสุขในใจอย่างวิเศษ

              ความรู้สึกขอบคุณช่างทำให้รู้สึกเป็นสุขได้มากจริงๆ ☺

 

โดยทีมงาน Six Facets Press

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy