แนะนำหนังสือ The 5AM Club: Own Your Morning. Elevate Your Life. เขียนโดย Robin Sharma

Last updated: 17 Feb 2019  | 

แนะนำหนังสือ The 5AM Club: Own Your Morning. Elevate Your Life. เขียนโดย Robin Sharma

หนังสือแนะนำ



        Robin Sharma เป็นนักเขียน Bestseller และที่ปรึกษาด้านการใช้ชีวิตและความเป็นผู้นำชื่อดัง โดยช่วยให้ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกเป็นผู้นำที่ดีขึ้น เพิ่มพูนผลิตภาพของตน และมีชีวิตที่สร้างผลลัพธ์ Robin Sharma เป็นเจ้าของหนังสือขายดีระดับนานาชาติเรื่อง The Monk Who Sold His Ferrari

 
หนังสือ The 5AM Club: Own Your Morning. Elevate Your Life. เหมาะกับใคร

         เหมาะกับผู้คนในยุคปัจจุบันที่ต้องการเริ่มกิจวัตรแต่ละวันอย่างสงบและมีพลัง พร้อมรับกับวันที่เต็มไปด้วยภารกิจและข้อมูลข่าวสาร และเหมาะกับคนที่มุ่งจะพัฒนายกระดับประสิทธิภาพและผลลัพธ์ในชีวิต

 
การนำเสนอ

        หนังสือ The 5AM Club: Own Your Morning. Elevate Your Life. นำเสนอแนวคิดการตื่นเช้าและการทำกิจวัตรที่มีแบบแผนโครงสร้างที่จะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างไปในทางที่ดีขึ้น โดยใช้วิธีการเล่าเรื่อง (แต่ง) ของคนสามคนที่มาพบกัน ได้แก่ ผู้ประกอบการและศิลปินผู้หงุดหงิด และเศรษฐีผู้ประสบความสำเร็จ
 

ข้อคิด

        หนังสือเล่มนี้แนะนำการตื่นเช้าตั้งแต่ตีห้า และจัดโครงสร้างกิจวัตรในชั่วโมงแรกของวันที่จะช่วยสร้างพลังให้ชั่วโมงที่เหลือ เนื่องจากหากเราใช้เวลาอย่างสงบสันโดษในช่วงเวลาตีห้า สมองส่วนหน้าที่เรียกว่า prefrontal cortex ซึ่งปกติจะทำหน้าที่วิเคราะห์ใช้เหตุผล ยังไม่ทำงานเต็มที่ ดังนั้น แนวโน้มที่เราจะวิเคราะห์ เครียด หรือกังวลจะไม่เกิดขึ้น นอกจากนี้ การเริ่มต้นวันอย่างสงบมีสมาธิ จะกระตุ้นการหลั่งของสารสื่อประสาทเซเรโทนินและโดพามีน ซึ่งทำให้ตื่นตัว กระฉับกระเฉง กระตือรือร้น มีสมาธิ พร้อมเรียนรู้

        ความมีวินัยในตัวเองและความทุ่มเทไม่ย่อท้อเอาชนะพรสวรรค์ได้ เราไม่ควรเสียเวลาไปกับการบ่นเรื่องพรสวรรค์ที่เราไม่มี แต่ควรเริ่มทำจากสิ่งที่เรามีด้วยความมุ่งมั่น มีวินัย ไม่ย่อท้อ

        เราควรมุ่งที่การมีสมาธิ (focus) และหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เสียสมาธิ (distractions) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข่าว เทคโนโลยีหรือโซเชียลมีเดียที่ไม่จำเป็น การ focus ยังรวมถึงการเพ่งความสนใจไปที่โครงการที่ยอดเยี่ยมไม่กี่โครงการ ดีกว่าทำโครงการที่ดีหลายๆ โครงการพร้อมๆ กัน

        ทำงานให้เสร็จวันละน้อยอย่างต่อเนื่องทุกวัน ดีกว่าทำงานใหญ่ๆ นานนานครั้ง เพราะเมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งปี งานเล็กๆ ที่สะสมไว้ก็กลายเป็นความสำเร็จชิ้นใหญ่ได้ ทั้งนี้ Anders Ericsson นักจิตวิทยาท่านหนึ่ง กล่าวว่า การจะเริ่มเป็นผู้เชี่ยวชาญชั้นครูในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ต้องใช้เวลาฝึกฝนอย่างน้อยวันละ 2.75 ชั่วโมง เป็นเวลา 10 ปี

        Robin Sharma แนะนำให้ดูแลตนเองให้ครบทั้ง 4 ภาค กล่าวคือ mindset (วิธีคิด ทัศนคติ การมองโลก), healthset (สุขภาพดี อายุยืนยาวด้วยการออกกำลังกาย), heartset (สุขภาพทางอารมณ์) และ soulset (ความสงบทางจิตวิญญาณด้วยการทำสมาธิ)

 


        เพื่อดูแลตนเองทั้ง 4 ภาค Sharma แนะนำสูตร 20/20/20 ซึ่งหมายถึง

                  การออกกำลังกายให้เหงื่อออกใน 20 นาทีแรก เพื่อลดฮอร์โมนความเครียด และเพื่อเพิ่มการเชื่อมต่อเซลล์ประสาทในสมอง

                  ในช่วงเวลา 05.20 – 05.40 น. เป็นเวลาแห่งการทำสมาธิด้วยความเงียบสงบอยู่กับตัวเอง ช่วงเวลาแห่งความสงบนี้จะทำให้ภาพแห่งความคิดและแรงบันดาลใจผ่านเข้ามาในใจเรา

                  ในเวลา 20 นาทีที่เหลือของชั่วโมงแรก ให้เรียนรู้ในสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจสำหรับการเติบโต เช่น จิตวิทยาของมนุษย์ ศึกษาประวัติของผู้ที่ประสบความสำเร็จทั้งหลาย หรือฟังหนังสือเสียง หรือดูสารคดีเกี่ยวกับนวัตกรรมต่างๆ

        เมื่อเราตื่นเช้า สิ่งที่สำคัญที่ต้องมีคือการนอนหลับพักผ่อนให้ลึกและเพียงพอ มีการวิจัยแล้วว่า แสงสีฟ้าจากเทคโนโลยีปัจจุบันลดระดับฮอร์โมนเมลาโทนินในร่างกาย ซึ่งจำเป็นในการทำให้เราหลับเร็วและหลับลึก ดังนั้น เพื่อให้หลับได้ดี เราต้องปิดอุปกรณ์ที่ปล่อยแสงสีฟ้า เช่น ไอแพด มือถือ อย่างช้าที่สุดเวลา 2 ทุ่ม ใช้เวลาก่อนเข้านอนในการคุยกับคนที่รัก อาบน้ำอุ่นๆ ให้ผ่อนคลาย ทำสมาธิ หรืออ่านหนังสือ แล้วเข้านอนเวลา 22.00 น.

        โดยสรุป เราสามารถทดลองเข้าร่วมคลับของคนตื่นตีห้า (The 5AM Club) แล้วดูว่าจะได้ผลลัพธ์จากการปฏิบัติตามคำแนะนำของหนังสือ ได้แก่ สุขภาพดี มีความคิดสร้างสรรค์ มีจิตใจสงบมีสมาธิ และสร้างผลลัพธ์ที่ดีขึ้นให้ชีวิต หรือไม่ หากอยากทราบรายละเอียดให้มากขึ้น ลองไปหาซื้อหนังสือ The 5AM Club มาอ่านกันดูนะคะ ☺

 

โดยทีมงาน Six Facets Press

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy