Focus ในสิ่งที่เรามี

Last updated: 25 Feb 2019  | 

Focus ในสิ่งที่เรามี

Gallery คำคม

 
        อริสโตเติล นักปรัชญาผู้ยิ่งใหญ่แห่งกรีกโบราณ เป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อความคิดของโลกตะวันตกสูงที่สุดคนหนึ่ง อริสโตเติลเป็นบุคคลหนึ่งในประวัติศาสตร์โลกที่ได้ศึกษาแทบทุกสาขาวิชาที่มีอยู่ในสมัยนั้น ผลงานของอริสโตเติลถือเป็นรากฐานของปรัชญาตะวันตกในยุคปัจจุบัน

        อริสโตเติลได้กล่าวไว้ว่า

 

“ในห้วงขณะแห่งความมืดมนอนธการ
 
นั่นเป็นเวลาที่เราต้องมุ่งมั่นจดจ่อ เพื่อที่จะพบแสงสว่างให้จงได้”

 

แปลจากคำคมภาษาอังกฤษที่ว่า


“It is during our darkest moments that we must focus to see the light.”

Aristotle

 
        แนวคิดปรัชญาของอริสโตเติลยังคงใช้ได้เสมอไม่เก่าเลย แม้ว่าอริสโตเติลจะมีชีวิตอยู่เมื่อประมาณสองพันกว่าปีมาแล้ว หนังสือแนวจิตวิทยาพัฒนาตนเองร่วมสมัยของเราหลายเล่มย้ำเตือนว่า ในห้วงเวลาแห่งความมืดมน เราต้องไม่ละทิ้งความหวัง (ความหวังเป็นสิ่งที่ฝึกได้ เช่นเดียวกับการฝึกขอบคุณทุกเวลาดีๆ ในชีวิต ตามข้อคิดในหนังสือเรื่อง The Gifts of Imperfection เขียนโดย Brene Brown)

        ยิ่งเราอยู่ในห้วงแห่งความมืดมนและความกดดัน ยิ่งเป็นห้วงเวลาที่เราต้องเข้มแข็งที่สุด อยู่กับปัจจุบัน มีสติ และมุ่งที่เป้าหมาย ตัดคลื่นเสียงรบกวนใจออกไป เพื่อที่จะสามารถหาหนทางออกจากความมืดมนให้จงได้

        สิ่งสำคัญคือเราต้องเรียนรู้ที่จะจดจ่อ (focus) กับสิ่งที่เรามี เรียนรู้ที่จะจดจ่อกับสิ่งที่สำคัญสำหรับเรา (Circles of importance จากหนังสือเรื่อง Cut the Noise ของ Chris Helder) ขอบคุณที่เรามีสิ่งเหล่านั้น และทำให้ดีที่สุดจากสิ่งที่มี☺

 

โดยทีมงาน Six Facets Press

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy